Có thể Nga sẽ cấm thuốc lá đối với người sinh sau năm 2014

0
656

Hàng năm, 6 triệu người chết do , 600.000 trong số đó là người không hút thuốc nhưng tiếp xúc với khói .
Khoảng 40% trong tổng số 143 triệu người dân Nga nghiện thuốc lá. Giữa những nỗ lực gần đây để từ bỏ thói quen hút thuốc, đã có đề xuất hành động mạnh mẽ nhất mà họ từng làm.

Bộ Y tế Nga đã đề xuất một kế hoạch mới nhằm cấm bán thuốc lá cho người sinh từ năm 2015 trở đi, theo một bài viết trên trang tin tức Izvestia của Nga. Lệnh cấm có thể có hiệu lực từ năm 2033. Điều này có nghĩa rằng một ngày nào đó, hút thuốc có thể là bất hợp pháp đối với mọi người dân Nga.

 Nước Nga đang có những động thái tích cực trong việc hạn chế thuốc lá

đã tham gia Khung kiểm soát thuốc lá của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và có những bước đi lớn như cấm thuốc lá, tăng thuốc lá và cấm hút thuốc tại nơi công cộng kể từ năm 2013. Poster cảnh báo tác hại thuốc lá thậm chí còn xuất hiện trên xe bus Moscow vào đầu năm ngoái.

Những động thái trên đã khiến số người hút thuốc giảm mạnh, mặc dù những thói quen chẳng bao giờ dễ từ bỏ. Ước tính vẫn còn 12% ở tuổi 15 hút thuốc hàng ngày. Trong khi đó, nhiều người đang chuyển sang các dạng “không khói” như vape.

 Thuốc lá và khói thuốc ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người

Nếu luật này được thông qua, Nga sẽ là một số các quốc gia nghiêm ngặt nhất thế giới về thuốc lá. Bhutan hiện đang được coi là quốc gia có luật kiểm soát thuốc lá khắc nghiệt nhất trên thế giới, khi mà canh tác, thu hoạch, sản xuất, cung cấp, phân phối và bán các sản phẩm thuốc lá đều bị cấm.

Hàng năm, 6 triệu người chết do thuốc lá, 600.000 trong số đó là người không hút thuốc nhưng tiếp xúc với khói thuốc lá. Đáng lưu ý là 80% người hút thuốc trên thế giới vẫn là ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.

Nguồn: GenK

BÌNH LUẬN