‘Báo động đỏ’: Top 10 ngành học có nguy cơ bị thất nghiệp cao nhất 2018

0
3606

“Tốt nghiệp là ” – một câu nói đùa nhưng phản ánh đúng tình trạng thực tế của đại đa số cử nhân Đại học hiện nay. Trong năm 2018 này, chọn trường nào để ra trường tránh cảnh ra trường . Hãy cân nhắc kĩ khi lựa chọn những ngành dưới đây:


Theo thống kê của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội năm 2017, khoảng 60% ra trường làm trái ngành. Chỉ tính đến đầu năm 2017 cả nước đã có hơn 200.000 cử nhân thất nghiệp.

“Tốt nghiệp là thất nghiệp” – một câu nói đùa nhưng phản ánh đúng tình trạng thực tế của đại đa số cử nhân Đại học hiện nay. Trong năm 2018 này, chọn trường nào để ra trường tránh cảnh ra trường thất nghiệp. Hãy cân nhắc kĩ khi lựa chọn những ngành dưới đây:

1. Ngành sư phạm

Theo thống kê mới nhất của Bộ GD-ĐT cả nước hiện có hơn 35.000 giáo viên phổ thông dư thừa và còn khoảng 10.000 sinh viên sư phạm sắp ra trường có nguy cơ thất nghiệp.

Sư phạm đứng đầu danh sách những ngành có nguy cơ thất nghiệp.
Ở một khác của PGS.TS Bùi Văn Quân – Hiệu trưởng trường ĐH Thủ đô cũng cho thấy: đến năm 2018, số cử nhân sư phạm ra trường mỗi năm lên tới 60.930 người.

Tuy nhiên, theo ước tính trung bình từ năm 2013 đến nay, sau khi giảm chỉ tiêu đào tạo ngành sư phạm thì mỗi năm nước ta vẫn có thêm khoảng 4.000 sinh viên ra trường không tìm được việc làm. 70.000 cử nhân sư phạm thất nghiệp năm 2020 được phân bổ ở tất cả các bậc học, trong đó, bậc tiểu học thừa khoảng 41.000 người, THCS thừa 12.200 người và ở cấp THPT là khoảng 16.900 người.

2. Ngành Kế toán – Kiểm toán

Cách đây vài năm, ngành Kế toán – Kiểm toán thu hút được rất nhiều người học nhờ mức lương cao sau khi ra trường. Cũng vì điều này mà điểm chuẩn trúng tuyển của các ngành này luôn đứng “top” 2, 3 so với các ngành khác. Tuy nhiên, hiện nay, đây là một trong những nhóm ngành đang dư thừa lao động và cảnh báo báo nguy cơ thất nghiệp khá cao.

Theo khảo sát tại sàn giao dịch việc làm Hà Nội 6 tháng đầu năm 2016, Kế toán – Tài chính đứng đầu trong số các ngành được nhiều người tìm việc nhất. Bản lao động quý 2/2016 vừa được Bộ LĐ-TB-XH công bố cũng cho thấy, nhóm nghề Kế toán – Kiểm toán có số lượt người tìm việc nhiều nhất (chiếm 16,9%); tiếp đó là quản trị (10,4%) và nhân sự (10%).

Ông Nguyễn Quốc Cường – Phó Ban đào tạo, Hội nghề nghiệp TP. Hồ Chí Minh thông tin thêm: Chỉ tính ở TP. Hồ Chí Minh, mặc dù tỉ lệ nhu cầu tuyển dụng của nhóm ngành này vẫn ở mức cao nhất (30% trong cơ cấu tuyển dụng), nhưng do lượng cầu vượt cung quá nhiều nên để kiếm được 1 công việc, mỗi ứng viên phải vượt qua 90 người khác, tức là tỉ lệ chọi 1/90.

3. Ngành Tài chính – Ngân hàng

Theo bản tin thị trường lao động quý II/2016 được công bố bởi Viện Lao động và xã hội, ngành Tài chính – Ngân hàng mặc dù có tăng nhưng số lượng tân cử nhân ngành này không có việc làm đúng chuyên ngành cũng tiếp tục gia tăng.

Tài chính – Ngân hàng chưa bao giờ hết hot.
Cũng thống kê của Viện Khoa học Lao động và Xã hội vào năm 2015 cho biết đối với ngành tài chính ngân hàng, có đến 12.000 tân cử nhân thất nghiệp trong tổng số khoảng 29.000 tân cử nhân của ngành này.

trong thời gian tới, sinh viên nhóm ngành này ra trường tìm việc vẫn chưa dễ dàng và chắc chắn là thất nghiệp.

4. Ngành quản trị kinh doanh

Theo kết quả thống kê 3 năm gần đây của Bộ giáo dục và đào tạo, quản trị kinh doanh là ngành chiếm thứ hạng cao nhất về số lượng hồ sơ đăng ký của thí sinh: trên 10% hồ sơ đang kí mỗi năm. Đồng nghĩa với số lượng sinh viên thất nghiệp hoặc làm trái ngành nghề sau khi ra trường không hề nhỏ.

Số lượng người học nhiều khiến cung vượt quá cầu.
Trong khi đó điều các cần là chất lượng chứ không phải số lượng cử nhân đã qua đào tạo. Số lượng sinh viên ra trường ồ ạt hàng năm vì thế sẽ gặp rất nhiều khó khăn để tìm hướng đi phù hợp cho bản thân.

5. Ngành công nghệ môi trường

Công nghệ môi trường là một chuyên ngành có sự kết hợp đồng bộ cả hai yếu tố nghiên cứu và kỹ thuật. Học chuyên ngành này, bạn cần phải nắm vững các kiến thức chuyên môn bao gồm: công nghệ xử lý nước thải, xử lý khí thải, xử lý chất thải rắn thông qua các biện pháp sinh, lý, hoá học.

Với điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, công tác bảo vệ môi trường còn yếu kém cũng như chưa được sự quan tâm, quản lý chặt chẽ của các cơ quan quản lý chuyên ngành nên doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng rất ít, dẫn tới số lượng sinh viên thất nghiệp vô cùng nhiều.

6. Cử nhân lịch sử

Nhà sử học là người nghiên cứu về những vấn đề của quá khứ để từ đó hiểu biết, tạo dựng những sự kiện đã qua, rồi phân tích, đánh giá và chia sẻ những kiến thức mà mình tích luỹ được cho cộng đồng xã hội.


Nghiên cứu lịch sử là một việc làm đầy khó khăn, thách thức. Thế nhưng đối với một nước đang phát triển và chưa nhiều cho việc nghiên cứu lịch sử thì việc chạy đôn chạy đáo xin việc vẫn không được là điều khá phổ biến. Đặc biệt, trong thời buổi khó khăn như hiện nay, không ít cử nhân thạc sĩ cũng buộc phải làm các công việc khác để mưu sinh bởi vì không có việc làm, thất nghiệp quá nhiều.

7. Cử nhân tâm lý học

Việc tìm đến các chuyên gia tâm lý để được tư vấn, giải quyết các vấn đề trầm cảm, stress, rối loạn cảm xúc, hành vi,… là điều khá xa lạ với nhiều người Việt Nam.


Ở Việt Nam vai trò của người tham vấn tâm lý gần như bằng 0.
Vì thế, chẳng có gì ngạc nhiên khi trong thời buổi kinh tế khó khăn này, nhiều cử nhân tâm lý học phải cất tấm bằng đại học và kiếm việc khác để mưu sinh và tỷ lệ thất nghiệp ngày càng tăng cao.

8. Ngành công nghệ sinh học

Ở Việt Nam là hiện nay việc đào tạo về ngành nghề này tại các trường ĐH chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu của xã hội về mặt chất lượng.


Công nghệ sinh học còn mới vẻ với nhiều sinh viên.
Thực tế thống kê việc làm các trường ĐH có ngành công nghệ sinh học, đầu ra và việc làm Hiện tại, sinh viên sau tốt nghiệp đã rất chật vật để được làm đúng nghề, kể cả những sinh viên khá giỏi.

9. Ngành sân khấu điện ảnh

Mỗi năm, hai trường Sân khấu Điện ảnh lớn nhất cả nước cùng hàng loạt trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật cho ra lò hàng trăm cử nhân. Tuy nhiên, không phải ai trong số đó cũng có may mắn trở thành diễn viên, xuất hiện trên các bộ phim truyền hình.

Hiện tại, số nhiều sinh viên sau tốt nghiệp đều đa số thất nghiệp hoặc làm không đúng chuyên ngành

10. Ngành kỹ sư xây dựng

Cả nước ta có khá nhiều ngành đào tạo ra kĩ sư xây dựng. Vậy nên, con số sinh viên ra trường không hề nhỏ hàng nghìn sinh viên ra trường.

Với hàng chục ngàn sinh viên ra trường mỗi năm, việc thất nghiệp chỉ là điều tất yếu.
Với quá nhiều sinh viên ra trường, các công ty với yêu cầu rất cao là có kinh nghiệm. Các sinh viên mới ra trường không thể đáp ứng được nhu cầu cần kinh nghiệm như các công ty yêu cầu.

BÌNH LUẬN