Tiết lộ bí mật đằng sau nền công nghiệp phim người lớn Nhật “Đầy lọc lừa và nước mắt”

0
4883

Trên thực tế, công ty kia không phải là một công ty người mẫu và vào ngày đầu tiên đi làm, Kozai đã bàng hoàng phát hiện ra công việc đòi hỏi cô phải “làm chuyện ấy” trước máy quay.

Một trong rất nhiều nữ nổi tiếng ở Nhật đã dũng cảm đứng ra vạch trần bộ mặt thật của nền công nghiệp tỉ đô này.

Giấc mơ tuổi trẻ hóa thành cơn ác mộng

Trẻ trung, xinh đẹp và nuôi hy vọng trở thành ngôi sao, Saki Kozai cứ ngỡ rằng mình đã tìm được tấm vé vàng để đến với danh vọng sau khi một chiêu mộ người mẫu để ý thấy cô trên đường phố Tokyo và đề nghị với cô một công việc.

Khi đó chỉ mới 24 tuổi, ham muốn trở thành ngôi sao và nỗi háo hức còn đang cháy bỏng, Kozai lập tức ký hợp đồng với công ty mà nhân viên kia giới thiệu với cô, trong lòng vẫn đinh ninh rằng mình sắp được xuất hiện trong những đoạn phim .

Trên thực tế, công ty kia không phải là một công ty người mẫu và vào ngày đầu tiên đi làm, Kozai đã bàng hoàng phát hiện ra công việc đòi hỏi cô phải “làm chuyện ấy” trước máy quay.

Hình ảnh nữ diễn viên Saki Kozai được chụp vào ngày 20/7/2016 trong một buổi phỏng vấn với Agence France-Presse (AFP) tại Tokyo

“Tôi thậm chí còn không dám cởi đồ, tôi chỉ còn biết khóc mà thôi,” Kozai kể với AFP và nói thêm rằng cô biết ngay là mình không còn đường thoái lui nữa. “Có khoảng 20 người xung quanh tôi, chờ đợi. Không một phụ nữ nào dám nói ‘không’ khi bị vây quanh như thế cả.”

Vì quá bất an nên Kozai đã lạm dụng thuốc an thần, thậm chí cô còn bị cô lập sau khi công ty yêu cầu cô phải cắt đứt liên lạc với gia đình để tập trung vào sự nghiệp. “Tôi không còn đưa ra những quyết định đúng đắn được nữa.”

Kozai, hiện đã 30 tuổi, là một trong số những phụ nữ đã dũng cảm đứng ra vạch trần bộ mặt thật của nền công nghiệp tỉ đô này. Cô đã rời bỏ công ty mà cô cho rằng đã tẩy não mình, nhưng Kozai vẫn đang tiếp tục công việc đóng với tư cách là một diễn viên tự do.

Rất nhiều cô gái cũng bị lừa gạt như Kozai và nhận ra rằng mình không còn đường thối lui nữa.

Phim người lớn rất phổ biến ở , một đất nước mà thái độ của người dân đối với thể loại phim này khá cởi mở. Thế nhưng mặt tối của nền công nghiệp này cũng như quyền lợi của những người làm việc trong nghề lại hiếm khi được đề cập.

Trước đây đã từng xuất hiện những cáo buộc cho rằng các nữ diễn viên bị ép đóng những cảnh bạo lực, bị ngược đãi và chúng đã khiến ngành công nghiệp này lần đầu tiên phải đưa ra lời xin lỗi công khai và hứa hẹn sẽ thay đổi. Sau đó, vào tháng 6/2016, 3 công ty tài năng Tokyo cũng đã bị cáo buộc đã ép một phụ nữ phải xuất hiện trong hơn 100 cuốn phim người lớn.

Cũng như Kozai, người phụ nữ giấu tên ấy cũng đã tưởng mình sắp được trở thành người mẫu.

Từ những cô gái trẻ ôm giấc mộng trở thành ca sĩ, diễn viên, họ bỗng chốc phát hiện ra tất cả chỉ là ảo tưởng.

Những phụ nữ trẻ ngây thơ không có sự lựa chọn

Những người chỉ trích cho rằng các nhân viên chiêu mộ cho các công ty người lớn đã lừa gạt những phụ nữ trẻ, trong đó có cả các thiếu nữ, bằng những lời hứa hẹn viển vông rằng họ sẽ sớm trở thành , ngôi sao. Mặt khác, các cô gái còn bị , cám dỗ bởi lối sống xa hoa được bày ra trước mắt, để rồi sau đó họ bị buộc phải làm việc để trả số nợ tích lũy mà lối sống ấy gây ra.

Các công ty khi đó ràng buộc họ bằng những lời đe dọa và những hợp đồng gian lận.

Một phụ nữ khác cũng xin được giấu tên đã nói với AFP rằng cô cũng đã bị lừa đi đóng phim người lớn bởi một công ty đã hứa sẽ giúp cô trở thành ca sĩ. Cô đã ký vào một hợp đồng không hề nói rõ tính chất công việc của cô.

“Công ty đã bỏ ra nhiều tháng trời để thuyết phục tôi. Tôi không còn chọn lựa nào khác,” cô gái 26 tuổi nói sau khi ký vào hợp đồng. Ban đầu cô cũng đã từ chối nhưng rồi cũng như Kozai, đến cuối cùng đành chịu thua dưới áp lực quá lớn. “Lúc đầu tôi đã nghĩ là mình không làm được, nhưng khi bắt đầu, tôi thực sự rất đau đớn, thế nhưng tổ sản xuất vẫn không hề dừng lại.”

Những hợp đồng miệng mập mờ cũng như lối sống xa hoa, sang chảnh là một số yếu tố chính khiến các cô gái dễ dàng bị làm mờ mắt.

Tổ chức phi lợi nhuận Nhật Bản Lighthouse được thành lập để ngăn chặn nạn buôn người từng nói rằng có hơn 60 nữ diễn viên muốn tìm cách thoát khỏi ngành công nghiệp này đã liên lạc với họ trong nửa đầu năm 2016, đông hơn rất nhiều so với năm 2015.

“Chúng tôi nghĩ đây chỉ mới là bề nổi của tăng băng mà thôi,” Aiki Segawa, đại diện phát ngôn của Lighthouse nói. “Có rất nhiều nạn nhân cảm thấy tội lỗi và nghĩ rằng mọi chuyện xảy ra là do lỗi của họ.”

Đa số những phụ nữ này còn rất trẻ, trong độ tuổi từ 18 đến 25, với rất ít kiến thức về các hợp đồng pháp lý và vụ việc của họ cũng rất khó được chứng minh trước tòa. “Không phải là họ bị đánh đập hay giam giữ mà tất cả đều là bị lừa gạt,” Segawa cho biết.

Một bản báo cáo của Human Rights Now có trụ sở tại Tokyo đã liệt kê những mánh lới bẩn thỉu mà các nhân viên chiêu mộ hay áp dụng. Trong số đó là việc ép các nạn nhân phải trả những khoản bồi thường cắt cổ nhằm thoát khỏi các hợp đồng miệng mập mờ hoặc hù dọa họ rằng họ sẽ không thể kiếm được một công việc nào khác sau khi đã lên phim.

Chưa dừng lại ở đó, các nhân viên chiêu mộ còn xuất hiện tại trường đại học hoặc nhà của nạn nhân để yêu cầu các khoản bồi thường khổng lồ từ cha mẹ họ nếu họ dám từ chối làm việc.

Không chỉ trực tiếp hăm dọa nạn nhân, các công ty phim còn tìm đến tận trường học hay nhà của họ.

Trầm cảm, tự sát

Vào năm 2015, Tòa án Quận Tokyo đã bác bỏ yêu cầu bồi thường 24 triệu yên (gần 5,5 tỉ đồng) từ một công ty đến một phụ nữ sau khi người này từ chối đóng phim. Đây được xem là một chiến thắng hiếm hoi trong số các vụ việc tương tự.

Theo thống kê của ngành, Nhật Bản mỗi năm phát hành khoảng 30.000 bộ phim người lớn và việc cấm phân phối phim trong thời đại Internet này là điều hoàn toàn bất khả thi.

Một phụ nữ được nêu trong báo cáo của Human Rights Now đã liên tục phẫu thuật thẩm mỹ để thay đổi khuôn mặt mình nhằm chạy trốn quá khứ, trong khi một người khác thì nói rằng cô đã lên kế hoạch thuê luật sư ngăn chặn toàn bộ việc phân phối các cuốn phim có mặt cô. Tuy nhiên, cô gái đã không chịu nổi áp lực mà treo cổ trước khi mọi việc được tiến hành.

Mariko Kawana, cựu diễn viên phim người lớn nay đã trở thành tác gia, đã thành lập một tổ chức vào mùa hè 2016 nhằm kêu gọi ngành công nghiệp này phải thành lập những hợp đồng minh bạch, không thay đổi.

Ảnh chụp cựu diễn viên – tác gia Mariko Kawana đang trả lời phỏng vấn với AFP ở Tokyo.

“Mỗi một công ty phim người lớn đều có những quy định riêng nhưng chúng nên được đồng nhất để bảo vệ quyền lợi của các nữ diễn viên,” Kawana, người tự nguyện làm công việc này, đã nói.

Trong trường hợp của nữ diễn viên Kozai, người đang tiến hành hành vi pháp lý chống lại công ty cũ của cô, những vụ bắt giữ và việc thông tin được lan truyền rộng rãi thông qua giới truyền thông có thể là bước thay đổi đầu tiên cần có nhằm giúp những phụ nữ khác tránh đi vào vết xe đổ của cô.

“Nếu tôi có thể trở thành một ví dụ thì các cô gái khác đang phải đối mặt với những vấn đề tương tự có thể sẽ được cứu,” Kozai chia sẻ.

(Ảnh: AFP)

Theo Yan

BÌNH LUẬN