Tiết lộ bí ẩn về nghề Đao Phủ thời xưa, tội nghiệp phải gánh thực sự rất lớn

0
749

cuối cùng của thời Mãn Thanh tên là Đặng Hải Sơn, ông ấy cũng là cuối cùng của .
“Sư phụ nói với ông là không được chặt đầu quá 100 người, hắn chặt đến 99 cái đầu người vẫn tiếp tục công việc, số phận sau này của ông rất bi thảm.” Đây là nói về một nghề rất đặc thù có ở thời xưa, gọi là Đao Phủ. Quốc có quốc Pháp, một người phạm trọng tội thời xưa thì phải chịu tội chết, bị Đao phủ chém đầu. Cũng từ đó về sau, người ta hay dùng từ ‘đao phủ’ để ám chỉ những người dã man, bỉ ổi ti tiện.

Chia sẻ về cuốn hồi ký đao phủ cuối cùng của Mãn Thanh, nhiều người cảm thấy rằng nếu như họ sống trong thời cổ đại ấy thì có lẽ không thể sống được bởi con người quá nhẫn tâm như vậy. Có thể bạn có tư tưởng rằng đao phủ phải là những người gan dạ bẩm sinh, có lẽ bạn đã nhầm. Nghề đao phủ không phải nghề đơn giản, nó cũng như bao nghề khác, đều có sư phụ dậy, còn phải chăm chỉ tập luyện, việc đầu tiên là phải bái sư học nghề, tiếp theo là ngày đêm tập luyện, dùng bí đao tập luyện.

Đao phủ cuối cùng của thời Mãn Thanh tên là Đặng Hải Sơn, ông ấy cũng là đao phủ cuối cùng của Trung Quốc. Theo như hồi ức của ông, mỗi lần chém đầu của ai đó ông đều phải hỏi rõ phạm nhân, chắc chắn không được nhầm lẫn, sau đó sẽ có phụ tá của ông giữ phạm nhân tránh động đậy, đao phủ sẽ hô to một tiếng rồi chặt rơi đầu, phải làm thật gọn gàng để tránh đau đớn.


Trong thời đại của Đặng Hải Sơn, cũng là những năm cuối triều đại nhà Thanh, các đao phủ được nhận thù lao rất cao, bình quân một đồng đại dương, chặt một đầu được ba đại dương, ví như một tháng chỉ chặt có 1 cái đầu thì sẽ được bốn đồng đại dương. Không biết liệu có người nào hiểu thời điểm đó, bốn đồng đại dương tương đương với thu nhập của cả gia đình trong nửa năm, trong khi doanh thu đao phủ không chỉ dừng lại ở mức đó, bởi vì một số các gia đình tù nhân có yêu cầu khác nhau, mà đã có yêu cầu thì phải đưa tiền cho đao phủ.

Yêu cầu chung của các gia đình tù nhân là không muốn đầu và thân thể bị chia làm hai, đó là nhìn thì như đã bị chặt đứt nhưng thực ra vẫn còn dính một ít, lừa được quan giám sát là được. Đặng Hải Sơn nói việc này cùng thường xảy ra, suy cho cùng cũng là để giữ cho cơ thể người được chết “toàn thây”.

Nhưng các nghề bất lương này cũng tới lúc suy tàn. Sau này đao phủ không còn được công nhận, Đặng Hải Sơn bị thất nghiệp. Lúc này ông ấy đến một người bạn cũng không có, cũng không ai lấy, cuộc đời cô đơn, có thể nói là rất đáng thương. Theo đó mỗi ngày ăn chay niệm Phật, tiền đủ dùng cả cuộc đời, nhưng chỉ cần nhắm mắt lại là nhớ về những năm tháng chặt đầu kinh hoàng ấy rồi. Sau này hết cách, ông quyết định đi tu, nhưng bị phương trượng từ chối, lúc này ông mới nghĩ lại lời sư phụ nói…


Sư phụ của ông nói chặt đầu tu nhân đến cái 99 thì không nên tiếp tục, không sẽ nợ âm nhiều quá, sau này tạo báo ứng đáng sợ. Nhưng ông lại cảm thấy nghề này kiếm tiền dễ dàng, ông cũng không sợ, vẫn tiếp tục làm, sau khi thất nghiệp, đến ông cũng không thể nhớ nổi đã giết bao nhiêu người, nhưng ông nói ít nhất cũng 300. Sau khi Đặng Hải Sơn chết, đến một người đưa tiễn cũng không có… Nợ âm đều có trong lịch sử viết lại, thật giả tất nhiên không ai giám khẳng định, tuy nhiên cuộc đời sau của ông thật sự rất thảm.

Bảo Chính biên dịch

BÌNH LUẬN