Tết đến xuân về là có ngay 5 cách giúp sinh viên kiếm thêm thu nhập chào 2017

0
822

Gợi ý cuối cùng trong danh sách này dù có thể không phải cái tên đứng đầu về tỷ lệ thu nhập kiếm được nhiều nhất trong thời gian ngắn từ 1 tháng trở xuống, nhưng nó lại gắn liền với nhiều ưu điểm cố hữu độc nhất khác mà tất cả số trên đều không có được.

Thời điểm năm mới tại các nước phương Tây vốn dĩ đã trôi qua được một thời gian sau màn ăn mừng hoành tráng khi chuyển giao sang những giây phút đầu tiên của năm 2017, và tất nhiên Việt Nam chúng ta dù không có nhiều không khí đặc trưng rõ rệt bằng nhưng không ai phủ nhận rằng đó cũng là một dịp đáng để vui vẻ. Tuy nhiên, những nước phương Đông lại có một đặc quyền được hưởng một dịp Tết truyền thống nữa với không khí nhộn nhịp được mong chờ nhất năm – Tết Nguyên Đán – đi cùng với hàng loạt những phong tục cổ truyền đa dạng đầy giá trị dân tộc.

Dù vậy, trong thời kỳ đổi mới hội nhập toàn cầu và đời sống phát triển, đổi thay như hiện nay, đi kèm với dịp Tết âm lịch cũng là biết bao những trăn trở về “tình trạng kinh tế tài chính” của mỗi người, trải dài trên nhiều khía cạnh và yếu tố phát sinh không thể biết trước được. Những doanh chức với thu nhập khá khẩm ổn định hàng tháng, cộng với tiền thưởng Tết còn lo ngay ngáy, nói chi đến các bạn sinh viên còn đang chập chững bước vào đời, tác động bởi nhiều cám dỗ tuổi trẻ?

Vậy làm thế nào để chúng ta có thể tự thân vận động, xoay xở được một phần vốn kha khá dành riêng cho công cuộc vui chơi đón Tết đang đến gần sắp tới? Chắc chắn rằng các loại hình hỗ trợ dịch vụ sẽ là mỏ vàng tiềm năng đặc biệt là dịp lễ cuối năm này. Do đó, dưới đây là một vài cách hữu hiệu dễ thích ứng giúp “chống cháy” túi tiền của sinh viên.

1. Ship hàng

Mở đầu danh sách là hình thức kiếm tiền được xếp vào bậc dễ dàng nhất, không phải vì “đánh nhanh thắng nhanh” – mà là vì nó không yêu cầu bất kỳ một chỉ tiêu về kỹ năng, bằng cấp từ nhỏ đến lớn nào cả. Mọi thức bạn cần chỉ là một phương tiện di chuyển linh hoạt cá nhân, thông thạo đường (hoặc… thông thạo ứng dụng bản đồ), ăn nói ổn, không bộp chộp, và một chút thời gian rảnh mà thôi.

Nói đến thời gian rảnh không phải là bạn ngồi chờ người ta đến gọi mình, hay là mất công đi tìm trung tâm môi giới trung gian nào đâu cho xa. Chỉ cần chịu khó tham gia vài group cộng đồng về việc làm tìm người ship đồ trên Facebook, rồi chuẩn bị 3G trực chiến.

Điểm nổi bật: Nếu may mắn mỗi ngày chăm chỉ, ít cạnh tranh thì bạn có thể kiếm cho mình 10 đơn hàng, với tiền công ship trung bình 30.000 là ít nhất, nhiều khả năng cao hơn hẳn vì đây là dịp gần Tết, giá dịch vụ đẩy cao lên khá nhiều. Làm vài phép tính nho nhỏ, nhân tỷ lệ thuận với số ngày “chinh chiến” là bạn đã bỏ túi kha khá rồi đó.

2. Hỗ trợ sự kiện

Mỗi dịp cuối năm cũng là lúc du lịch đẩy mạnh không chỉ dành cho khách nước ngoài mà còn cả những sự kiện lập ra cho tất cả các đối tượng trong và ngoài nước, đặc biệt là những công ty chuyên tổ chức tiệc và sự kiện kỷ niệm quy mô vừa và lớn.

Để có thể giành được một suất cho bản thân thì bạn nên quen biết trước một ai đó có liên quan/hiểu biết hoặc làm trong ngành thì càng tốt, vì khi đó mỗi khi có một sự kiện sắp diễn ra, cần tuyển thêm cộng tác viên hỗ trợ thì bạn sẽ nhanh chóng có mặt trong đội ngũ đó ngay. Tuy nhiên, nếu mạng lưới quan hệ không rộng, bạn vẫn có thể áp dụng phương pháp như đã đề cập – tích cực “nằm vùng” tại các group hoặc thậm chí cả các kênh cộng đồng, mạng xã hội đa dạng khác trong phạm vi việc làm liên quan.

Điểm nổi bật: Thông thường đối với một sự kiện tổ chức tiệc phổ biến, mức thù lao sau mỗi lần tham gia sẽ dao động trong khoảng 200-300 nghìn/người tùy quy mô.

Mặt khác, nếu tính chất công việc đa dạng hơn, bao gồm thể loại dã ngoại, tham quan, dự tiệc có khách nước ngoài thì sẽ đòi hỏi một số yêu cầu bên lề như ăn nói lưu loát, ưa nhìn một chút và biết ngoại ngữ cơ bản để giao tiếp, dẫn đường cho khách. Tất nhiên, khi ấy mức tiền công bạn nhận được sẽ cao hơn nhiều, nhiều khi có thể lên đến suýt soát 1 triệu cho 1 lần hoàn thành tốt công việc và sự kiện thành công.

3. Chụp ảnh dịch vụ

Mức độ khó dần tăng lên, vì đối với loại nghề này thì chỉ cần nghe tên chắc chắn là đã biết bản thân người thực hiện phải có điều kiện trang bị cho mình một bộ “súng ống” đầy đủ chức năng chính yếu nhất để phục vụ khách hàng. Dù vậy, đừng run sợ trước những lời ban đầu về số tiền lên đến ít nhất cả hơn trăm triệu đồng để chuẩn bị cho đồ nghề của những người đi trước.

Thực chất, những thông tin đó hoàn toàn đúng sự thật, nhưng đó là do họ coi loại hình dịch vụ này là nghề kiếm sống chính, do đó việc vào những bộ gear máy ảnh công nghệ tân tiến, ống kính sắc nét cao cấp cùng hàng tá phụ kiện, cả khai thác địa điểm làm studio nữa thì việc tài chính bỏ ra gấp mấy lần tưởng tượng của bạn cũng là chuyện bình thường.

Nhưng khía cạnh chúng ta đang nói đến ở đây thì khác, vì nó chỉ mang tính chất thời vụ, tận dụng dịp cuối năm nổi lên nhiều nhu cầu đời thường là chính, chứ không hoàn toàn xét đến nhiều phương pháp chụp phức tạp hay yêu cầu tạo dựng danh tiếng cho tương lai lâu dài. Vì vậy, bạn chỉ cần có trong tay một bộ máy ảnh chất lượng ổn định, kỹ năng bấm máy cứng cáp và biết cách chào hàng ở những nơi công cộng, tốt nhất là gần các địa điểm thắng cảnh đẹp, dễ kiếm khách.

Điểm nổi bật: Với mỗi một bộ ảnh chụp tầm 20 chiếc thành công, nếu khách hàng cảm thấy ưng ý (có thể đi kèm lựa chọn chỉnh ảnh miễn phí để thu hút) là bạn có thể bỏ túi tầm 200.000 đồng rồi. Giá cả tùy theo thời điểm sát Tết và nhu cầu thị trường nữa.

Bộ máy ảnh trên không hoàn toàn khuyến khích phải là đồ mới toanh, có thể là đồ cá nhân dùng quen thuộc của bạn từ trước hoặc quà từ bố mẹ, người thân vào dịp quan trọng nào đó, do vậy đừng phân vân cân nhắc giữa lãi/lỗ bỏ ra. Bạn vẫn có thể khai thác lợi nhuận vào mỗi dịp Tết tiếp theo mà.

4. PG, PB

Có lẽ ngành nghề này đối với các bạn sinh viên cũng đã trở nên khá quen thuộc, đặc biệt với với những bạn được trời phú cho vẻ ngoài dễ nhìn, sáng sủa hơn người. PG (Promotion Girl) và nay có cả PB (Promption Boy) nữa là vị trí được dành cho những ai có khả năng thu hút người khác từ ngoại hình ưa nhìn của mình, thường được áp dụng cho các quảng bá, kích cầu sản phẩm tiêu dùng nhất định nào đó.

Dù mới đầu còn nhận được nhiều ý kiến trái chiều, nhưng với tư tưởng xã hội ngày càng cởi mở, tiến bộ, xét cho cùng đặc trưng cơ bản của PG/PB cũng gần giống với lĩnh vực người mẫu, chỉ khác về mục đích và cùng một số yếu tố khác mà thôi.

Điểm nổi bật: Dịch vụ này vốn luôn thay đổi thích ứng với từng giai đoạn và xu hướng phát triển của từng loại hình sản phẩm nổi lên, nhưng yêu cầu dành cho nó vẫn luôn được ưa chuộng và đánh giá tốt về hiệu quả gây sự chú ý lớn cho công chúng. Do đó, số tiền bạn kiếm được có thể không cố định một mức nhưng hoàn toàn nằm ở mức cao.

5. CTV tin tức online

Gợi ý cuối cùng trong danh sách này dù có thể không phải cái tên đứng đầu về tỷ lệ thu nhập kiếm được nhiều nhất trong thời gian ngắn từ 1 tháng trở xuống, nhưng nó lại gắn liền với nhiều ưu điểm cố hữu độc nhất khác mà tất cả số trên đều không có được.

Cụ thể, nếu nỗ lực chứng tỏ bản thân một chút và được nhận làm CTV cho một trang tin tức online, bạn chắc chắn sẽ được làm việc trong một môi trường ổn định và chuyên nghiệp hơn hẳn chứ không phải mang tính chất thời vụ chỉ nổi lên tiềm năng theo từng dịp nhất định như kể trên.

Hơn nữa, bạn sẽ được tiếp xúc với những luồng tin đa dạng tùy theo lĩnh vực khai thác phù hợp mà bạn ứng tuyển, giúp cho sở trường nhận thức của bản thân và kỹ năng xử lý thông tin ngày càng được nâng cao, và còn gì tuyệt vời hơn nếu như chuyên ngành học hoặc ngành nghề tương lai của bạn có liên quan mật thiết đến nó phải không?

Điểm nổi bật: Thành tích so sánh có thể không “đậm đà” như những hình thức dịch vụ kể trước đó nhưng nhuận bút về tay bạn cho mỗi lần hoàn thành công việc đều được tăng gấp 2-3 lần thông thường. Nếu chăm chỉ mỗi ngày thì chẳng cần phải đi đâu xa, chỉ cần ngồi nhà gõ máy tính là bạn dư sức kiếm thừa tiền chơi Tết và mua quà nữa.

Ngoài ra, chưa kể đến việc bạn hoàn toàn có thể tiếp tục gắn bó với vị trí này một cách hài hòa với lịch cá nhân lâu dài về sau, vì mọi công việc được giao đều không bắt buộc bạn phải tuân thủ theo giờ hành chính hay đến công ty, chỉ cần đảm bảo đúng deadline gửi bài lên trang mà thôi.

Với 5 gợi ý đầy tiềm năng như trên, chắc hẳn bạn đã yên tâm không lo rỗng túi dịp Tết Nguyên Đán gần kề sắp tới này rồi chứ?

BÌNH LUẬN