Những câu chuyện hậu trường thú vị từ dàn diễn viên Tây Du Ký (1986)

0
1224

Với dàn diễn viên đẹp thanh thoát, thoát tục, diễn như không diễn, “” (1986) đã trở thành một tượng đài bất hủ trong lòng những người hâm mộ. Còn đối với những người tham gia vào bộ phim này, những ngày tháng cùng ăn, cùng ở với đoàn làm phim sẽ là những ký ức mà họ không thể nào quên.

Và hôm nay, chúng tôi xin chia sẻ với các bạn về câu chuyện của những người từng đóng vai Thần, Phật trong bộ phim “Tây Du Ký” phiên bản 1986:

“Như Lai Phật Tổ” Chu Quảng được các thiện nam, tín nữ thi nhau bái lạy


Nam diễn viên Chu Long Quảng đã thể hiện rất thành công vai Phật Tổ Như Lai trong phim “Tây Du Ký”. (Ảnh: Weibo)

Ngay từ khi tốt nghiệp Học viện nghệ thuật Lan Châu () năm 1962, Chu Long Quảng đã được đóng vai chính của nhiều bộ phim nổi tiếng. Một trong số đó phải kể tới bộ phim “Địa đạo chiến” có số nhiều người xem nhất (1,8 tỷ lượt khán giả) và bộ phim truyền hình “Tây du ký” được phát sóng nhiều lần nhất (trên 2.000 lần).

Chu Long Quảng kể, khi được đoàn phim “Tây du ký” mời tham gia, ông nghĩ hoài nhưng cũng không đoán ra mình sẽ đóng vai gì nên tự nhủ nếu là yêu tinh hoặc nhân vật phụ nào đó, chắc chắn sẽ không đóng. Đến khi được hóa trang, ông ngỡ ngàng khi trông thấy hình ảnh Như Lai Phật Tổ qua gương.

Chu Long Quảng nhớ lại: “Lúc ấy tôi đã là một diễn viên nổi tiếng, muốn mời tôi không phải chuyện đơn giản. Tuy nhiên khi xuất hiện với hình ảnh một vị Phật, tôi cảm giác như mình đã trở thành một con người khác, danh lợi trước mắt không còn quan trọng, có một sự thay đổi mà mãi đến bây giờ vẫn không hiểu tại sao”.

Chia sẻ với các phóng viên, Chu Long Quảng cho biết, ông có thói quen mỗi khi hóa trang xong thường tìm một chỗ vắng, khuất để tịnh tâm học thoại. Một lần trong cảnh quay ở chùa, đang nhắm mắt nhẩm đọc thì ông nghe tiếng niệm kinh: “Nam mô a di đà Phật”. Ngẩng đầu nhìn lên, ông giật mình khi thấy mấy chục thiện nam tín nữ đang bái lạy mình.

Ông vội xua tay bảo mình chỉ là diễn viên nhưng họ vẫn thành kính cúi lạy rồi dâng cả hoa quả đặt ngay chỗ ông ngồi. Họ nói dù biết đoàn phim đang quay tại đây nhưng khi gặp ông, họ như được nhìn thấy Như Lai Phật Tổ hiển linh, nếu không được bái lạy để thể hiện sự thành tâm của mình thì họ sẽ cảm thấy rất áy náy và ân hận.

“Sau khi họ đi về, tôi mang toàn bộ hoa quả dâng lên bàn Phật Tổ Như Lai trong chùa vì tôi không được phép ăn hối lộ”, già 78 tuổi cười khi kể lại chuyện này.

“Quan Âm ” Tả Đại Phân được thờ sống

 Tái hiện Quan Âm Bồ Tát trên phim là kỷ niệm không bao giờ quên đối với nữ nghệ sĩ ca kịch Tả Đại Phân. (Ảnh: Sina)

Tham gia vào “Tây Du Ký” phiên bản 1986, nữ nghệ sĩ Tả Đại Phân được khán giả yêu mến bởi hình ảnh đẹp thanh cao, gần gũi với tưởng tượng của khán giả về Phật Bà Quan Âm uy nghi, quyền thế nhưng độ lượng và vị tha. Sau này, mặc dù có rất nhiều nữ diễn viên đã hóa thân vào vai diễn này, song đến tận bây giờ vẫn chưa ai có thể vượt qua được cái bóng của bà.

Chia sẻ về những kỷ niệm khi tham gia cùng đoàn làm phim “Tây Du Ký”, bà cười cho biết, có một lần bà lên chùa dâng hương, chẳng hiểu sao một phật tử khi nhìn thấy bà liền hô “Quan Âm tới rồi”. Nhiều người nghe vậy thì xúm lại, khiến Đại Phân bối rối, phải nhanh chóng tìm cách rời khỏi chùa.

Một kỷ niệm nữa khiến bà không thể nào quên là lần được cử đi thăm hỏi tình hình cuộc sống của người dân với tư cách là đại biểu quốc hội. Theo đó, khi đi ngang qua một căn nhà, thoáng thấy bên trong có treo ảnh Quan Âm Bồ Tát rất to trên bàn thờ với nghi ngút khói nên bà đã bước vào xin thắp hương. Nhìn kỹ bức ảnh, bà không khỏi giật mình khi thấy đó là hình ảnh của mình, với dòng chữ nhỏ bên dưới “Tả Đại Phân vai Quan Âm Bồ Tát”.

Chủ nhà ra chào, Tả Đại Phân hỏi tại sao lại lấy hình trong phim ra cúng lạy, như thế sẽ làm tổn thọ bà. Chủ nhà vẫn khăng khăng: “Đó là Quan Âm Bồ Tát mà, gia đình chúng tôi đã thờ cả chục năm nay”. Không biết nói gì hơn, Tả Đại Phân chấp tay: “A di đà Phật” rồi đi như chạy.

Thậm chí, thỉnh thoảng vẫn có khán giả chấp tay vái lạy khi gặp bà, khiến bà vội đính chính: “Đừng lạy, đừng lạy, tôi là Quan Âm Bồ Tát giả thôi!”, bà cười nói.

 Tả Đại Bân cho biết. mặc dù trước đó không theo tin ngưỡng bên Phật giáo nhưng kể từ sau khi đóng phim, bà năng lên chùa hơn và mua cả tượng Quan m về thờ. (Ảnh: Internet)

Tả Đại Phân cho biết. mặc dù trước đó không theo tin ngưỡng bên Phật giáo nhưng kể từ sau khi đóng phim, bà năng lên chùa hơn và mua cả tượng Quan Âm về thờ. (Ảnh: Internet)

“Phật Di Lặc” bị đưa vào… nhà xác mà không biết tại sao

Câu chuyện hãi hùng của nghệ sĩ Thiết Ngưu thủ vai Phật Di Lặc trong phim “Tây Du Ký” mỗi lần được kể lại đều khiến mọi người trong đoàn đều sởn da gà vì sợ.

Nghệ sĩ này cho biết, trong một lần đi lưu diễn, ông đột nhiên bị đau dạ dày và phải đưa vào bệnh viện để cấp cứu. Ông đau tới mức ngất đi, không còn biết gì nữa.

Thiết Ngưu không rõ là mình đã hôn mê mất bao lâu, chỉ biết khi tỉnh lại, ông nhìn xung quanh chỉ thấy một màu đen đặc quánh, có cảm giác như đang ở trong một căn phòng rộng mênh mông.

Không khí lạnh lẽo khiến ông bất giác không nhớ nổi vì sao ông lại có mặt trong một căn phòng như vậy. Cơn lạnh ùa đến khiến Thiết Ngưu co rúm người, hai tay ông xoa bóp chân và cánh tay cho khỏi cóng, lần xuống giường và tìm xem có chiếc chăn nào dày hơn để đắp. Lúc này ông mới lờ mờ nhận ra những giường xung quanh có rất nhiều bệnh nhân, dường như mọi người đều đang ngủ say, căn phòng vẫn tĩnh lặng không một tiếng động.

Thiết Ngưu dò dẫm tìm đường đi ra ngoài thì đụng phải chiếc giường trước mặt. Trong lúc quờ quạng, ông giật thót mình khi đụng phải người bệnh vì cảm thấy họ lạnh cóng và cứng đơ như gỗ.

Lấy tay vén tấm vải phủ trên người này, Thiết Ngưu “hồn bay phách lạc” khi nhận ra đây là một xác chết. Cảm thấy nghi nghi, Thiết Ngưu lần lần tiến đến những giường bệnh khác và phát hiện ra người nào cũng đều lạnh cứng cả. Lúc này ông mới hoàn hồn khi biết mình đã bị đưa vào nhà xác.

Ông cuống cuồng chạy khắp phòng để tìm cửa chính, vừa đập cửa vừa la hét đến lạc giọng để kêu cứu. Lúc đó đang là giữa đêm, người qua lại thưa thớt, tiếng người kêu cứu phát ra từ nhà xác khiến người nào người nấy chạy bán sống bán chết.

May cho Thiết Ngưu là đúng lúc đó có một y tá đi ngang qua nên ông đã được đưa ra kịp thời nhờ sự gan dạ của cô này.

Trải nghiệm ở cùng người chết khiến Thiết Ngưu không thể nào quên và đến tận bây giờ ông vẫn chưa hiểu vì sao ông lại bị người ta đưa vào nhà xác.

 Nam diễn viên Thiết Ngưu, người đóng vai Phật Di Lặc trong phim “Tây Du Ký” đã qua đời vào 5/3/2015, hưởng thọ 93 tuổi. (Ảnh: Internet)

BÌNH LUẬN