Việc tìm hiểu về lịch sử nhân loại của chúng ta có ý nghĩa rất quan trọng nhưng đôi khi những bằng chứng lại có thể khiến các nhà sử học lúng túng và không biết phải làm gì với những thông tin mà họ đã khám phá ra.
Công việc của các nhà khảo cổ học luôn đầy hấp dẫn và thử thách. Mỗi ngày họ phải cẩn thận nghiên cứu các hiện vật từ quá khứ và sử dụng các kỹ năng quan sát của mình để tạo ra một bức tranh chính xác nhất có thể về một thời đại nào đó hay một địa điểm đã bị lãng quên.
Nhưng đôi khi chỉ cần một sự kiện mới hoặc một mảnh bằng chứng không giải thích được có thể phá vỡ toàn bộ bức tranh của họ. Việc tìm hiểu về lịch sử nhân loại của chúng ta có ý nghĩa rất quan trọng nhưng đôi khi những bằng chứng lại có thể khiến các nhà sử học lúng túng và không biết phải làm gì với những thông tin mà họ đã khám phá ra.
Năm 2002, một nhóm các nhà thám hiểm nghiệp dư tạt vào một hang động sa mạc để nghỉ ngơi. Tại đó họ đã phát hiện ra một số bức tranh trên vách các hang động. Lúc đầu, họ nghĩ rằng đó là dấu ấn của con người… nhưng có vẻ như không phải như vậy. Năm 2002, các nhà thám hiểm nghiệp dư vô tình phát hiện ra hang Wadi Sura II trong địa phận Ai Cập của sa mạc Libya. Họ đã không thể đoán trước được những điều kỳ lạ mà họ sắp tìm thấy khi họ bước vào đó.
Thật đáng kinh ngạc, hang động này là một kho tàng ẩn chứa nhiều điều thú vị cho toàn bộ cộng đồng khảo cổ và bất cứ ai quan tâm đến chủ đề này. Hóa ra nó chứa hơn 5.000 bức tranh cổ chưa từng được khám phá ra trước đây. Những bức tranh khá đẹp và nguyên thủy, miêu tả những cảnh tượng sống động như động vật đang di chuyển hay con người tham gia vào các điệu múa nghi lễ. Đó là tất cả những gì các nhà nghiên cứu mong đợi, nhưng có một bức tranh bên trong hang động đã làm cho họ bối rối. Bức tranh bao gồm hàng trăm những hình in như bàn tay người trên đó. Ít nhất, đó là điều mà các nhà nghiên cứu ban đầu cho rằng mình đã nhìn thấy, nhưng ngay cả sau khi kiểm tra kỹ hơn, họ vẫn không chắc chắn. Họ quyết định phải nghiên cứu kỹ hơn, và kết quả thật sự gây sốc, một kết quả mà họ không thể hình dung ra: những bàn tay nhỏ bé đó không phải là của con người.
Trong một nghiên cứu về các bản in hình bàn tay lấy từ bức tranh trong hang động, được xuất bản trong tạp chí National Geographic, các nhà nghiên cứu so sánh chúng với bàn tay của trẻ sơ sinh và người lớn. Ban đầu họ nghĩ rằng đó sẽ là bàn tay của con người, tuy nhiên, suy nghĩ ban đầu của họ đã sai. Kết quả nghiên cứu cho thấy các bức tranh có kích thước, tỷ lệ và hình thái học rất khác so với bàn tay người, có nghĩa là xác xuất để đó là dấu bàn tay người là rất thấp. Nhưng điều đó có nghĩa là gì? Làm thế nào những hình in bàn tay này lại xuất hiện ở đó. Các nhà nghiên cứu bắt đầu nghi ngờ rằng các bản in này hang động đã thực sự được tạo ra bởi bàn tay của loài bò sát. Ngay lúc này, có thể bạn đang bắt đầu tưởng tượng những con thằn lằn đi lang thang khắp Trái Đất và đặt tay lên tất cả mọi thứ mà chúng nhìn thấy. Tuy nhiên, sự thật có thể không giống như trên phim viễn tưởng, các nhà khoa học tin rằng các hình in này là tác phẩm của con người. Những nghệ sỹ này trên thực tế có thể đã sử dụng bàn chân bị cắt đứt của một con thằn lằn hoặc một con cá sấu sông Nile như một kiểu dấu để in trên các bức tường. (Ảnh minh hoạ)
Hóa ra, việc sử dụng các bộ phận của động vật như là các công cụ nghệ thuật đã được sử dụng từ xa xưa trên khắp thế giới. Kỹ thuật này được sử dụng trong hang động ở Argentina, nhưng đây là lần đầu tiên các bằng chứng thực tế về kỹ thuật này được phát hiện ở lục địa phía Bắc của địa cầu. Lời giải thích có vẻ hợp lý, nhưng sử dụng tay thằn lằn như một công cụ vẽ tranh vẫn có vẻ khá kỳ lạ. Tuy vậy, có thể đây đã là một câu trả lời thích hợp và nghi vấn khảo cổ này đã được giải quyết. Thế giới vẫn còn rất nhiều điều bí ẩn và dù sao đây cũng chỉ là một giả thuyết do các nhà khoa học đưa ra mà thôi!
Theo Boredomtherapy
Thu Hiền